ประวัติความเป็นมา
ทศวรรษที่ 1 การเริ่มต้น (2508-2517)
ทศวรรษที่ 2 การสร้างรากฐานที่เข็มแข็ง (2507-2518)
ทศวรรษที่ 3 การเริ่มต้น (2518-2527)
ทศวรรษที่ 4 ชื่นชมกับผลงานพัฒนา (2528-2537)
ในปีพุทธศักราช 2529 โรงเรียนอุดมวิทยาได้ขยายห้องเรียนเพิ่มขึ้น โดยต่อเติมอาคาร 2 และอาคาร 3 จากชั้นเดียวเป็นอาคาร 2 ชั้น มีห้องเรียนอนุบาลเพิ่มขึ้นอีก 8 ห้องเรียน พร้อมทั้งปรับปรุงห้องสมุดใหม่ โดยย้ายมาอยู่ที่อาคารอำนวยการ มีพื้นที่ 200 ตารางเมตร ทำให้สามารถรองรับจำนวนนักเรียนที่มาใช้ห้องสมุดได้มากขึ้นโรงเรียนอุดมวิทยาได้พัฒนาการจัดการศึกษาให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้น จึงเห็นความสำคัญของห้องประกอบการเรียนการสอนที่จะช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ในปีพุทธศักราช 2532 จึงได้สร้างอาคารอนุสรณ์ 36 ปี เป็นอาคาร 4 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องโถงอเนกประสงค์ ชั้น 2 ถึงชั้น 4 เป็นห้องเรียนและห้องประกอบ อาทิ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องโสตทัศนศึกษา และห้องโสตทัศนูปกรณ์ เป็นต้น
ทศวรรษที่ 5 มุ่งสู่สังคมศตวรรษที่ (2538-2547)
ด้านการบริหาร ปีการศึกษา 2538 วันที่ 6 กันยายน 2538 นายอุดม วังตาล ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนอุดมวิทยา ได้ถึงแก่กรรม นางสาวลลิดา วังตาล จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รับใบอนุญาตแทน และวันที่ 1 พฤษภาคม 2539 นางวิไลวรรณ วังตาล ได้ขอลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการและครูใหญ่ นางสาวลลิดา วังตาล จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการ และ นางสาวเจนจิรา ศรีพิจารณ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นครูใหญ่ นางวิไลวรรณ วังตาล และนายอดุลย์ วังตาล เป็นที่ปรึกษาของโรงเรียน โรงเรียนได้จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียน โดยเริ่มตั้งแต่ในปีการศึกษา 2542 นอกจากนั้นได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อการบริหารงานโดยชุมชนมีส่วนร่วมตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2542 ด้านการรับรองคุณภาพของสถานศึกษานั้น โรงเรียนได้มีการจัดระบบประกันคุณภาพภายในประจำปี เพื่อเป็นการประเมินตนเองให้ได้มาตรฐาน และพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ (สมศ.)
ด้านการพัฒนาบุคลากร จากพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 ที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญจึงนำสู่การเสริมความรู้ให้กับครูในเรื่องของการนำนวัตกรรมการเรียนการสอน เทคนิคการสอน ตลอดจนทฤษฎีการเรียนรู้ใหม่ๆ เพื่อที่ครูจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนยังได้สนับสนุนครูในการพัฒนาตนเอง จนครูได้รับคัดเลือกเป็นครูต้นแบบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เป็นการวางรากฐานไปสู่การรับรองมาตรฐานวิชาชีพครู (NTQ) ในอนาคต
ด้านการพัฒนาการจัดการศึกษา ในปีการศึกษา 2545 โรงเรียนได้พัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนเพื่อสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา โดยมีวิสัยทัศน์ของหลักสูตรสถานศึกษาของตนเองความว่า “ภายในปีพุทธศักราช 2555 โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นเลิศและเป็นแหล่งบริการด้านวิชาการ และการวิจัยการเรียนการสอน ด้านสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านสื่อ อุปกรณ์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอน สื่อ อุปกรณ์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลาย และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาผู้เรียนเต็มศักยภาพ
มุ่งสร้างและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาพกายจิตสมบูรณ์ รักท้องถิ่นและประเทศชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นไทย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานชาติและสากล มีทักษะการคิดสามารถแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล มีทักษะการทำงาน ทักษะการจัดการและทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถศึกษาต่อและมีความรู้พื้นฐาน ในการประกอบอาชีพ รู้เท่าทันสังคมโลก สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข”
ด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ ในปีการศึกษา 2543 ได้ย้ายห้องสมุดของโรงเรียนมาอยู่ที่อาคาร 4 ให้ชื่อว่า ห้องสมุดอุดมวังตาล มีพื้นที่ 224 ตารางเมตร และจัดทำทางเดินเท้าริมสนามฟุตบอล จัดวางโต๊ะสนามเพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียน นั่งพักผ่อน ทำให้เกิดบรรยากาศในโรงเรียนที่ดี ด้วยเห็นความสำคัญของห้องสมุด ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของนักเรียน ในปีการศึกษา 2544 จึงได้ขยายห้องสมุดต่อจากเดิม สร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น โดยพื้นที่ชั้นล่างเป็นห้องสมุด มีการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้กับห้องสมุดในการค้นหาข้อมูล และหนังสือ นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบ Internet ให้คุณครูและนักเรียนได้ใช้ค้นหาข้อมูลต่างๆ ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่วนชั้น 2 และชั้น 3 เป็นห้องประกอบและห้องประชุม
ทศวรรษที่ 6 ความผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับวิถีความพอเพียง และการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (2548-2557)
นอกจากนั้นในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนเต็มรูปแบบในด้านการศึกษา โรงเรียนมีบทบาทในการเตรียมนักเรียนสู่การเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียน ดังนั้นแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 4 (2555 – 2557) จึงมีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่มุ่งสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน” และจากสภาพสังคมเมืองที่มีครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น โรงเรียนจึงสนองความต้องการของผู้ปกครองรุ่นใหม่ โดยเปิดรับนักเรียนเตรียมอนุบาล ในปีการศึกษา 2550 อีก 2 ห้องเรียน
พ.ศ. 2554 โรงเรียนได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารใหม่ เป็นอาคารเรียนและสระว่ายน้ำ เพื่อให้มีสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์นักเรียนได้อย่างหลากหลายมากขึ้น และในปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอุดมวิทยาได้เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และสร้างเจตคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์ในเด็กอนุบาล ซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด
พ.ศ. 2555 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดสอบตามโครงการ “การประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา” ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษา
พ.ศ. 2556 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือมาตรการเร่งรัดคุณภาพการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ “อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ต้องไม่มี” ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนได้เริ่มจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม โดยจัดให้มีโปรแกรม IEP (Intersive English Program) ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับนักเรียนที่มีความพร้อม
ทศวรรษที่ 6 ความผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับวิถีความพอเพียง และการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (2548-2557)
นอกจากนั้นในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนเต็มรูปแบบในด้านการศึกษา โรงเรียนมีบทบาทในการเตรียมนักเรียนสู่การเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียน ดังนั้นแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 4 (2555 – 2557) จึงมีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่มุ่งสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน” และจากสภาพสังคมเมืองที่มีครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น โรงเรียนจึงสนองความต้องการของผู้ปกครองรุ่นใหม่ โดยเปิดรับนักเรียนเตรียมอนุบาล ในปีการศึกษา 2550 อีก 2 ห้องเรียน
พ.ศ. 2554 โรงเรียนได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารใหม่ เป็นอาคารเรียนและสระว่ายน้ำ เพื่อให้มีสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์นักเรียนได้อย่างหลากหลายมากขึ้น และในปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอุดมวิทยาได้เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และสร้างเจตคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์ในเด็กอนุบาล ซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด
พ.ศ. 2555 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดสอบตามโครงการ “การประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา” ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษา
พ.ศ. 2556 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือมาตรการเร่งรัดคุณภาพการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ “อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ต้องไม่มี” ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนได้เริ่มจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม โดยจัดให้มีโปรแกรม IEP (Intersive English Program) ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับนักเรียนที่มีความพร้อม
ทศวรรษที่ 7 เข้าสู่ทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 (2558-ปัจจุบัน)
ผลจากการที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว สามารถค้นคว้าหาความรู้ได้จากเทคโนโลยีสารสนเทศง่ายขึ้น นักเรียนขาดการคิดวิเคราะห์ โรงเรียนอุดมวิทยาจึงได้วางแผนส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด เพิ่มเติมมากขึ้น
ปีการศึกษา 2558 เนื่องจากแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 4 (พ.ศ.2555 – 2557) ได้สิ้นสุดลง โรงเรียนอุดมวิทยาจึงได้จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 5 (พ.ศ.2558 – 2560) ที่มีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิด ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษา มีคุณธรรม จริยธรรม โดยยึดค่านิยมหลักของไทย มีสุขภาวะที่ดี พัฒนาคุณภาพครูให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ”
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอุดมวิทยาได้เข้าร่วมในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่อง “โครงการพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับปฐมวัย โรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน” และบันทึกข้อตกลงร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างสมาคมประถมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง “โครงการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรนำร่องวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาที่เน้นการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการนำไปใช้
ปีการศึกษา 2559 จากการลงนามความร่วมมือ “โครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ลงนามในแนวปฏิบัติของหน่วยงานที่ลงนามความร่วมมือในโครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ระดับประถมศึกษา ประจำปี 2559” ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโลโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษา
ปลายปีการศึกษา 2559 หลังจากกลับจากศึกษาดูงานองค์กรการกุศลข้ามชาติ มูลนิธิฉือจี้ที่ไต้หวัน โรงเรียนอุดมวิทยาได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสภาประมุขแห่งบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทยและศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ซึ่งเข้าร่วมเป็น 1 ใน 14 โรงเรียนวิถีคุณธรรม ภายใต้แผนงานการสนับสนุนการพัฒนาเชิงนโยบาย โดยศูนย์คุณธรรมมีบทบาทเป็นที่ปรึกษาในการออกแบบกิจกรรมการพัฒนา การติดตามส่งเสริมทีมวิทยากรและหลักสูตรต่างๆ ในการพัฒนาด้านคุณธรรมให้เห็นเป็นรูปธรรมความสำเร็จได้ และจะได้เริ่มปฏิบัติในปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุดมวิทยาได้พัฒนากระบวนการเรียนการสอน โดยนำรูปแบบกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ใช้นวัตกรรมการเรียนรู้แบบครบวงจรผ่านคอมพิวเตอร์ (LEARNING SOLUTION) ในห้อง Computer LAB วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 และนอกจากนั้นได้จัดทำห้องปฏิบัติการ STEM LAB เพื่อรองรับการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม STEM ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 5 ทั้งนี้เพื่อเตรียมเด็กรุ่น Gen Z เข้าสู่สังคมไทยยุค 4.0 ที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2561 เปิดใช้อาคารเรียนหลังใหม่ อาคารสิริอุดมวิทย์ โดยย้ายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มาเรียนที่อาคารหลังนี้ พร้อมจัดให้มีการเรียนการสอนว่ายน้ำในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สระว่ายน้ำ “อุดมวิทย์” ซึ่งอยู่ชั้นที่ 2 ของอาคารสิริอุดมวิทย์
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอุดมวิทยาได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยนำรูปแบบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Coding) และ Robotics ซึ่งก็คือทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบระเบียบ และรู้จักนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง โดยจัดกิจกรรมให้เด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเสริมให้เด็กมีทักษะรอบด้าน พร้อมเอาตัวรอดในศตวรรษที่ 21
ปีการศึกษา 2562 มีนักเรียน 1,689 คน ครูประจำการ 94 คน บุคลากรสนับสนุนการสอน 6 คน พี่เลี้ยง 7 คน มีอาคารเรียน 7 หลัง อาคารประกอบ 4 หลัง มีห้องเรียน 50 ห้อง ห้องประกอบการเรียนการสอน 28 ห้อง ห้องประกอบการอื่นๆ 70 ห้อง จัดการเรียนการสอนในวิชาสามัญ เพิ่มเติมโปรแกรม IEP ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รับนักเรียนชาย – หญิง ทั้งประจำและไป – กลับ
ปีการศึกษา 2563 ปรับปรุงหลักสูตรโดยยกเลิกและเปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่องการเปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ. 2560 นอกจากนั้นได้เลื่อนเปิดภาคเรียน จากวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในช่วงระยะเวลาที่ยังเปิดภาคเรียนไม่ได้ ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการเรียนผ่านระบบออนไลน์ (Online) เป็นการช่วยเหลือนักเรียนด้วย และในปลายภาคเรียนที่ 2 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2564 ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาสถานศึกษาสุจริต ระหว่างศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี กับ โรงเรียนอุดมวิทยา โดยคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนของโรงเรียนอุดมวิทยาได้จัดพิธีกล่าวคำปฏิญญาโรงเรียนสุจริตโดยพร้อมเพรียงกัน
ปีการศึกษา 2564 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid – 19) ยังไม่ลดลง ทำให้เปิดการเรียนการสอนแบบปกติไม่ได้ ทางโรงเรียนอุดมวิทยาจึงปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบระบบออนไลน์ ( Online ) ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนแรก และในภาคเรียนที่สอง ได้จัดให้มีการสอนในระบบ Onsite โดยให้นักเรียนปรับเปลี่ยนกันมาเรียน สำหรับนักเรียนที่สมัครใจมาเรียนที่โรงเรียน แต่ยังมีการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักเรียนที่ยังต้องการเรียนอยู่ที่บ้าน
ปีการศึกษา 2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ได้บรรเทาลง โรงเรียนจึงเปิดการเรียนการสอนแบบปกติ ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นอกจากนั้นโรงเรียนอุดมวิทยาได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณโรงเรียน โดยทำการย้ายเสาธงไปไว้หน้าสนามบาสเกตบอล ปรับปรุงบริเวณเสาธงเดิมเป็นลานเอนกประสงค์ และปรับปรุงสนามเด็กเล่นอนุบาลให้ทันสมัยขึ้น
ปีการศึกษา 2566 มีนักเรียน 1,610 คน ครูประจำการ 82 คน บุคลากรทางการศึกษา 9 คน พี่เลี้ยง 6 คน มีอาคารเรียน 8 หลัง อาคารประกอบ 3 หลัง มีห้องเรียน 49 ห้อง ห้องประกอบการเรียนการสอน 36 ห้อง ร้านค้า 2 ร้าน สระว่ายน้ำ 2 สระ จัดการเรียนการสอนในวิชาสามัญ เพิ่มเติมโปรแกรม IEP ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รับนักเรียนชาย – หญิง ทั้งประจำและไป – กลับ