CALL CENTER 0-32211-176

เกี่ยวกับโรงเรียน

ประวัติความเป็นมา
ทศวรรษที่ 1 การเริ่มต้น (2508-2517)

  • โรงเรียนอุดมวิทยา เป็นโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งขึ้นโดยนายประสิทธิ์ ชัยเจริญ ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการสอนได้ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลปีที่ 2 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2497 รับนักเรียนชาย – หญิงทั้งประจำและไป – กลับ เริ่มเปิด ทำการสอนตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และชั้นอนุบาลปีที่ 2 รวม 4 ห้องเรียน มีนักเรียน 75 คน ครู 5 คน โดยมี นายประสิทธิ์ ชัยเจริญ เป็นผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งและเป็นผู้จัดการ นางสาวสรรเสริญ บำราศอรินทร์พ่าย เป็นครูใหญ่ อาคารเรียนเดิมเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ตั้งอยู่เลขที่ 187 ถนนทรงพล อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีต่อมาในปี พ.ศ. 2498 นายประสิทธิ์ ชัยเจริญ ได้โอนกิจการให้นางสาวปราณี วังตาล ดำเนินการเป็นเจ้าของ
    ปีการศึกษา 2499 ได้ขออนุญาตเปิดชั้นเรียนเพิ่ม ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแต่งตั้งนายวิสุทธิ์ กาญจนสินธุ เป็นครูใหญ่ จนถึงปี พ.ศ. 2501 นายวิสุทธิ์ กาญจนสินธุ ได้ลาออก จึงแต่งตั้งนางสาวรัตนา มุ่งหมาย เป็นครูใหญ่แทนสืบมา
  • ปีการศึกษา 2502 นางสาวปราณี วังตาล ได้โอนกิจการให้นายอุดม วังตาล ดำเนินการเป็นผู้รับใบอนุญาตจัดตั้ง และแต่งตั้งนางวิไลวรรณ วังตาล เป็นผู้จัดการ จนกระทั่ง พ.ศ. 2506 นางสาวรัตนา มุ่งหมาย ได้ลาออกจากตำแหน่งครูใหญ่ จึงแต่งตั้งนางวิไลวรรณ วังตาล เป็นครูใหญ่แทน เนื่องจากจำนวนนักเรียนได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สถานที่เดิมคับแคบและอาคารเรียนไม่เพียงพอ ในปี พ.ศ. 2507 จึงได้ย้ายโรงเรียนจากที่เดิมมาตั้งในที่ปัจจุบัน ณ เลขที่ 257/1 ถนนบ้านดอนตูม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี มีเนื้อที่ 12 ไร่ 3 งาน 63 8/10 ตารางวา ห่างจากสถานที่เดิมประมาณ 500 เมตร มีอาคารเรียนเป็นตึกชั้นเดียว 2 หลัง กับตึก 2 ชั้น 1 หลัง อาคารหอประชุม 1 หลัง

ทศวรรษที่ 2 การสร้างรากฐานที่เข็มแข็ง (2507-2518)

  • โรงเรียนได้รับการรับรองวิทยฐานะเทียบเท่าโรงเรียนรัฐบาล ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 4 ในปีพุทธศักราช 2509 และได้ดำเนินการพัฒนาการเรียนการสอนจนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองในปีพุทธศักราช 2510 โรงเรียนได้ขยายชั้นเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และขยายเพิ่มระดับชั้นทุกปีจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 ในปีพุทธศักราช 2512 และได้การรับรองวิทยฐานะจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 เช่นกัน เมื่อจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี โรงเรียนจึงสร้างอาคารเรียนใหม่อีก 1 หลัง ในปีพุทธศักราช 2512 เป็นอาคาร 3 ชั้น เรียกว่า อาคาร 4 มีทั้งหมด 16 ห้องเรียน เพื่อรองรับจำนวนนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้น

ทศวรรษที่ 3 การเริ่มต้น (2518-2527)

  • ด้วยความเอาใจใส่ของนักเรียนอย่างใกล้ชิด ตลอดจนมุ่งเน้นการพัฒนาวิชาการอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนอุดมวิทยาเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้ปกครองให้ความไว้วางใจบุตรหลานมาเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่เพียงแต่จะรับนักเรียนในบ้านโป่งเท่านั้น นักเรียนจากบริเวณจังหวัดใกล้เคียง อาทิ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และอื่นๆ ก็ได้มาเรียนที่นี่เช่นกัน จากการที่นักเรียนซึ่งจบการศึกษาไปแล้ว ได้สร้างชื่อเสียงทางด้านวิชาการ เมื่อไปศึกษาต่อในสถานศึกษาระดับมัธยม ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในหมู่ผู้ปกครองอย่างมาก และเมื่อโรงเรียนไม่สามารถรองรับจำนวนนักเรียนที่ต้องการมาเรียนที่นี่ทุกคน จึงเป็นที่ทราบกันว่า เมื่อเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ แต่ละปีผู้ปกครองจะต้องมารอสมัครเรียนแต่เช้าตรู่ เพื่อที่จะได้สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนอุดมวิทยาได้ เพราะนโยบายของโรงเรียนไม่เน้นการสอบเข้าความมุ่งมั่นของผู้บริหาร และการเอาจริงเอาจังในการจัดการเรียนการสอนของคณะครูที่ต้องการ ให้นักเรียนได้รับความรู้เต็มศักยภาพ อีกทั้งอบรมให้เป็นคนที่มีคุณธรรมนั้น ได้ผลจนเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้ปกครองและชุมชน ส่งผลให้โรงเรียนอุดมวิทยามีการขยายอาคารเรียนใน 2 ปี ถัดมา

ทศวรรษที่ 4 ชื่นชมกับผลงานพัฒนา (2528-2537)

ในปีพุทธศักราช 2529 โรงเรียนอุดมวิทยาได้ขยายห้องเรียนเพิ่มขึ้น โดยต่อเติมอาคาร 2 และอาคาร 3 จากชั้นเดียวเป็นอาคาร 2 ชั้น มีห้องเรียนอนุบาลเพิ่มขึ้นอีก 8 ห้องเรียน พร้อมทั้งปรับปรุงห้องสมุดใหม่ โดยย้ายมาอยู่ที่อาคารอำนวยการ มีพื้นที่ 200 ตารางเมตร ทำให้สามารถรองรับจำนวนนักเรียนที่มาใช้ห้องสมุดได้มากขึ้นโรงเรียนอุดมวิทยาได้พัฒนาการจัดการศึกษาให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้น จึงเห็นความสำคัญของห้องประกอบการเรียนการสอนที่จะช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ในปีพุทธศักราช 2532 จึงได้สร้างอาคารอนุสรณ์ 36 ปี เป็นอาคาร 4 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องโถงอเนกประสงค์ ชั้น 2 ถึงชั้น 4 เป็นห้องเรียนและห้องประกอบ อาทิ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องโสตทัศนศึกษา และห้องโสตทัศนูปกรณ์ เป็นต้น

  • นอกจากจะพัฒนาการจัดการศึกษาแล้ว โรงเรียนอุดมวิทยายังเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบการบริหารโรงเรียน ในปีการศึกษา 2534 จึงได้ปรับปรุงระบบบริหาร โดยวางโครงสร้างการบริหารเป็น 8 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายปรัชญานโยบายและแผน ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายกิจการนักเรียน ฝ่ายอาคารสถานที่และบริการ ฝ่ายความสัมพันธ์กับชุมชน ฝ่ายธุรการและการเงิน และฝ่ายประสิทธิผลของโรงเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้ครูทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียน  ในปีการศึกษา 2537 ได้ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารอีกครั้ง โดยแบ่งโครงสร้างการบริหารออกเป็น 6 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายกิจการนักเรียน ฝ่ายอาคารสถานที่และบริการ ฝ่ายบุคลากร ฝ่ายความสัมพันธ์กับชุมชน และฝ่ายธุรการและการเงิน เพื่อความมีประสิทธิภาพในการบริหาร และในปีเดียวกันโรงเรียนอุดมวิทยาได้สร้างอาคารเรียนอีก 1 หลัง ชื่อว่า อาคารสิริวิไล เป็นอาคารเรียน 4 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องโถงอเนกประสงค์ ชั้น 2 ถึงชั้น 4 เป็นห้องเรียนและห้องประกอบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ ชั้นดาดฟ้าเป็นห้องอเนกประสงค์ในปีการศึกษา 2537 ได้นำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานธุรการและการเงิน เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบริหาร

ทศวรรษที่ 5 มุ่งสู่สังคมศตวรรษที่ (2538-2547)

  • โรงเรียนอุดมวิทยา ได้ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 พร้อมกับการที่โลกเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ดังนั้นโรงเรียนจึงได้จัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ในหลักสูตรการสอนของโรงเรียน โดยเริ่มตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2538 เพื่อเป็นการเตรียมนักเรียนสู่ยุค Information Technology (IT) โรงเรียนมีการพัฒนามุ่งสู่การปฏิรูปการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาพุทธศักราช 2542 โดยเน้นการพัฒนาใน 4 ด้านหลัก ซึ่งถือเป็นหัวใจของการบริหารโรงเรียน เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2540 ดังนี้

ด้านการบริหาร ปีการศึกษา 2538 วันที่ 6 กันยายน 2538 นายอุดม วังตาล ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนอุดมวิทยา ได้ถึงแก่กรรม นางสาวลลิดา วังตาล จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รับใบอนุญาตแทน และวันที่ 1 พฤษภาคม 2539 นางวิไลวรรณ วังตาล ได้ขอลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการและครูใหญ่ นางสาวลลิดา วังตาล จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการ และ นางสาวเจนจิรา ศรีพิจารณ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นครูใหญ่ นางวิไลวรรณ วังตาล และนายอดุลย์ วังตาล เป็นที่ปรึกษาของโรงเรียน โรงเรียนได้จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียน โดยเริ่มตั้งแต่ในปีการศึกษา 2542 นอกจากนั้นได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อการบริหารงานโดยชุมชนมีส่วนร่วมตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2542 ด้านการรับรองคุณภาพของสถานศึกษานั้น โรงเรียนได้มีการจัดระบบประกันคุณภาพภายในประจำปี เพื่อเป็นการประเมินตนเองให้ได้มาตรฐาน และพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ (สมศ.)

 

ด้านการพัฒนาบุคลากร  จากพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 ที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญจึงนำสู่การเสริมความรู้ให้กับครูในเรื่องของการนำนวัตกรรมการเรียนการสอน เทคนิคการสอน ตลอดจนทฤษฎีการเรียนรู้ใหม่ๆ เพื่อที่ครูจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ  โรงเรียนยังได้สนับสนุนครูในการพัฒนาตนเอง จนครูได้รับคัดเลือกเป็นครูต้นแบบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เป็นการวางรากฐานไปสู่การรับรองมาตรฐานวิชาชีพครู (NTQ) ในอนาคต

ด้านการพัฒนาการจัดการศึกษา ในปีการศึกษา 2545 โรงเรียนได้พัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนเพื่อสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษา โดยมีวิสัยทัศน์ของหลักสูตรสถานศึกษาของตนเองความว่า “ภายในปีพุทธศักราช 2555 โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นเลิศและเป็นแหล่งบริการด้านวิชาการ และการวิจัยการเรียนการสอน ด้านสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านสื่อ อุปกรณ์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอน สื่อ อุปกรณ์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลาย และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาผู้เรียนเต็มศักยภาพ

 

มุ่งสร้างและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาพกายจิตสมบูรณ์ รักท้องถิ่นและประเทศชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นไทย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานชาติและสากล มีทักษะการคิดสามารถแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล มีทักษะการทำงาน ทักษะการจัดการและทักษะการสื่อสาร สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถศึกษาต่อและมีความรู้พื้นฐาน ในการประกอบอาชีพ รู้เท่าทันสังคมโลก สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข”

ด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ ในปีการศึกษา 2543 ได้ย้ายห้องสมุดของโรงเรียนมาอยู่ที่อาคาร 4 ให้ชื่อว่า ห้องสมุดอุดมวังตาล มีพื้นที่ 224 ตารางเมตร และจัดทำทางเดินเท้าริมสนามฟุตบอล จัดวางโต๊ะสนามเพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียน นั่งพักผ่อน ทำให้เกิดบรรยากาศในโรงเรียนที่ดี ด้วยเห็นความสำคัญของห้องสมุด ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของนักเรียน ในปีการศึกษา 2544 จึงได้ขยายห้องสมุดต่อจากเดิม สร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น โดยพื้นที่ชั้นล่างเป็นห้องสมุด มีการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้กับห้องสมุดในการค้นหาข้อมูล และหนังสือ นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบ Internet ให้คุณครูและนักเรียนได้ใช้ค้นหาข้อมูลต่างๆ ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่วนชั้น 2 และชั้น 3 เป็นห้องประกอบและห้องประชุม

ทศวรรษที่ 6 ความผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับวิถีความพอเพียง และการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (2548-2557)

  • จากการที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ทำให้เกิดความสะดวกสบายในชีวิตของผู้คนในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ทุกๆ อย่างในชีวิตล้วนเกี่ยวพันกับเทคโนโลยี จนทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับความสะดวกสบายและง่ายดาย โดยมีเทคโนโลยีเป็นส่วนประกอบ ที่สำคัญ ส่งผลถึงกระแสวัตถุนิยม ที่ผู้คนถูกกระตุ้นให้บริโภคจนเกินความจำเป็น ดังนั้น โรงเรียนจึงมีบทบาทหน้าที่ในการปลูกฝังนักเรียนให้ใช้ชีวิตอยู่ในวิถีแห่งความพอเพียง รวมถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามความจำเป็นเท่านั้น ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 3 ( พ.ศ. 2550 – 2554 ) จึงมีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นสถาบันการศึกษาที่มีมาตรฐานในการบริหาร บุคลากรมีคุณภาพ มีความมุ่งมั่น ในการพัฒนานักเรียนให้มีดุลยภาพทั้งด้านคุณธรรมและความรู้เต็มศักยภาพของแต่ละคน บนพื้นฐาน ความเป็นไทย มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม”

นอกจากนั้นในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนเต็มรูปแบบในด้านการศึกษา โรงเรียนมีบทบาทในการเตรียมนักเรียนสู่การเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียน ดังนั้นแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 4 (2555 – 2557) จึงมีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่มุ่งสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน” และจากสภาพสังคมเมืองที่มีครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น โรงเรียนจึงสนองความต้องการของผู้ปกครองรุ่นใหม่ โดยเปิดรับนักเรียนเตรียมอนุบาล ในปีการศึกษา 2550 อีก 2 ห้องเรียน

พ.ศ. 2554 โรงเรียนได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารใหม่ เป็นอาคารเรียนและสระว่ายน้ำ เพื่อให้มีสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์นักเรียนได้อย่างหลากหลายมากขึ้น และในปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอุดมวิทยาได้เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และสร้างเจตคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์ในเด็กอนุบาล ซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด

พ.ศ. 2555 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดสอบตามโครงการ “การประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา” ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษา

พ.ศ. 2556 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือมาตรการเร่งรัดคุณภาพการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ “อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ต้องไม่มี” ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และสถานศึกษา

ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนได้เริ่มจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม โดยจัดให้มีโปรแกรม IEP (Intersive English Program) ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับนักเรียนที่มีความพร้อม

ทศวรรษที่ 6 ความผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับวิถีความพอเพียง และการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (2548-2557)

  • จากการที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ทำให้เกิดความสะดวกสบายในชีวิตของผู้คนในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ทุกๆ อย่างในชีวิตล้วนเกี่ยวพันกับเทคโนโลยี จนทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับความสะดวกสบายและง่ายดาย โดยมีเทคโนโลยีเป็นส่วนประกอบ ที่สำคัญ ส่งผลถึงกระแสวัตถุนิยม ที่ผู้คนถูกกระตุ้นให้บริโภคจนเกินความจำเป็น ดังนั้น โรงเรียนจึงมีบทบาทหน้าที่ในการปลูกฝังนักเรียนให้ใช้ชีวิตอยู่ในวิถีแห่งความพอเพียง รวมถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามความจำเป็นเท่านั้น ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 3 ( พ.ศ. 2550 – 2554 ) จึงมีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นสถาบันการศึกษาที่มีมาตรฐานในการบริหาร บุคลากรมีคุณภาพ มีความมุ่งมั่น ในการพัฒนานักเรียนให้มีดุลยภาพทั้งด้านคุณธรรมและความรู้เต็มศักยภาพของแต่ละคน บนพื้นฐาน ความเป็นไทย มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม”

นอกจากนั้นในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนเต็มรูปแบบในด้านการศึกษา โรงเรียนมีบทบาทในการเตรียมนักเรียนสู่การเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียน ดังนั้นแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 4 (2555 – 2557) จึงมีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่มุ่งสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน” และจากสภาพสังคมเมืองที่มีครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น โรงเรียนจึงสนองความต้องการของผู้ปกครองรุ่นใหม่ โดยเปิดรับนักเรียนเตรียมอนุบาล ในปีการศึกษา 2550 อีก 2 ห้องเรียน

พ.ศ. 2554 โรงเรียนได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารใหม่ เป็นอาคารเรียนและสระว่ายน้ำ เพื่อให้มีสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์นักเรียนได้อย่างหลากหลายมากขึ้น และในปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอุดมวิทยาได้เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และสร้างเจตคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์ในเด็กอนุบาล ซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด

พ.ศ. 2555 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดสอบตามโครงการ “การประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา” ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษา

พ.ศ. 2556 โรงเรียนได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือมาตรการเร่งรัดคุณภาพการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ “อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ต้องไม่มี” ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และสถานศึกษา

ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนได้เริ่มจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม โดยจัดให้มีโปรแกรม IEP (Intersive English Program) ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับนักเรียนที่มีความพร้อม

ทศวรรษที่ 7 เข้าสู่ทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 (2558-ปัจจุบัน)

ผลจากการที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว สามารถค้นคว้าหาความรู้ได้จากเทคโนโลยีสารสนเทศง่ายขึ้น นักเรียนขาดการคิดวิเคราะห์ โรงเรียนอุดมวิทยาจึงได้วางแผนส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด เพิ่มเติมมากขึ้น

ปีการศึกษา 2558 เนื่องจากแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 4 (พ.ศ.2555 – 2557) ได้สิ้นสุดลง โรงเรียนอุดมวิทยาจึงได้จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะที่ 5 (พ.ศ.2558 – 2560) ที่มีวิสัยทัศน์ว่า “โรงเรียนอุดมวิทยาส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิด ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษา มีคุณธรรม จริยธรรม โดยยึดค่านิยมหลักของไทย มีสุขภาวะที่ดี พัฒนาคุณภาพครูให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ”

ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอุดมวิทยาได้เข้าร่วมในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่อง “โครงการพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับปฐมวัย โรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน” และบันทึกข้อตกลงร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างสมาคมประถมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง “โครงการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรนำร่องวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาที่เน้นการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการนำไปใช้

ปีการศึกษา 2559 จากการลงนามความร่วมมือ “โครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ลงนามในแนวปฏิบัติของหน่วยงานที่ลงนามความร่วมมือในโครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ระดับประถมศึกษา ประจำปี 2559” ระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโลโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษา

ปลายปีการศึกษา 2559 หลังจากกลับจากศึกษาดูงานองค์กรการกุศลข้ามชาติ มูลนิธิฉือจี้ที่ไต้หวัน โรงเรียนอุดมวิทยาได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสภาประมุขแห่งบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทยและศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ซึ่งเข้าร่วมเป็น 1 ใน 14 โรงเรียนวิถีคุณธรรม ภายใต้แผนงานการสนับสนุนการพัฒนาเชิงนโยบาย โดยศูนย์คุณธรรมมีบทบาทเป็นที่ปรึกษาในการออกแบบกิจกรรมการพัฒนา การติดตามส่งเสริมทีมวิทยากรและหลักสูตรต่างๆ ในการพัฒนาด้านคุณธรรมให้เห็นเป็นรูปธรรมความสำเร็จได้ และจะได้เริ่มปฏิบัติในปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป

ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุดมวิทยาได้พัฒนากระบวนการเรียนการสอน โดยนำรูปแบบกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ใช้นวัตกรรมการเรียนรู้แบบครบวงจรผ่านคอมพิวเตอร์ (LEARNING SOLUTION) ในห้อง Computer LAB วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 และนอกจากนั้นได้จัดทำห้องปฏิบัติการ STEM LAB เพื่อรองรับการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม STEM ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 5 ทั้งนี้เพื่อเตรียมเด็กรุ่น Gen Z เข้าสู่สังคมไทยยุค 4.0 ที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี

ปีการศึกษา 2561 เปิดใช้อาคารเรียนหลังใหม่ อาคารสิริอุดมวิทย์ โดยย้ายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มาเรียนที่อาคารหลังนี้ พร้อมจัดให้มีการเรียนการสอนว่ายน้ำในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สระว่ายน้ำ “อุดมวิทย์” ซึ่งอยู่ชั้นที่ 2 ของอาคารสิริอุดมวิทย์

Previous
Next
Previous
Next

ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอุดมวิทยาได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยนำรูปแบบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Coding) และ Robotics ซึ่งก็คือทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบระเบียบ และรู้จักนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง โดยจัดกิจกรรมให้เด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเสริมให้เด็กมีทักษะรอบด้าน พร้อมเอาตัวรอดในศตวรรษที่ 21

ปีการศึกษา 2562 มีนักเรียน 1,689 คน ครูประจำการ 94 คน บุคลากรสนับสนุนการสอน 6 คน พี่เลี้ยง 7 คน มีอาคารเรียน 7 หลัง อาคารประกอบ 4 หลัง มีห้องเรียน 50 ห้อง ห้องประกอบการเรียนการสอน 28 ห้อง ห้องประกอบการอื่นๆ 70 ห้อง จัดการเรียนการสอนในวิชาสามัญ เพิ่มเติมโปรแกรม IEP ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รับนักเรียนชาย – หญิง ทั้งประจำและไป – กลับ

ปีการศึกษา 2563 ปรับปรุงหลักสูตรโดยยกเลิกและเปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่องการเปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ. 2560 นอกจากนั้นได้เลื่อนเปิดภาคเรียน จากวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในช่วงระยะเวลาที่ยังเปิดภาคเรียนไม่ได้ ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการเรียนผ่านระบบออนไลน์ (Online) เป็นการช่วยเหลือนักเรียนด้วย และในปลายภาคเรียนที่ 2 วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2564 ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาสถานศึกษาสุจริต ระหว่างศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี กับ โรงเรียนอุดมวิทยา  โดยคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนของโรงเรียนอุดมวิทยาได้จัดพิธีกล่าวคำปฏิญญาโรงเรียนสุจริตโดยพร้อมเพรียงกัน

          ปีการศึกษา 2564 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid – 19) ยังไม่ลดลง ทำให้เปิดการเรียนการสอนแบบปกติไม่ได้ ทางโรงเรียนอุดมวิทยาจึงปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นแบบระบบออนไลน์ ( Online ) ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนแรก และในภาคเรียนที่สอง ได้จัดให้มีการสอนในระบบ Onsite โดยให้นักเรียนปรับเปลี่ยนกันมาเรียน สำหรับนักเรียนที่สมัครใจมาเรียนที่โรงเรียน แต่ยังมีการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักเรียนที่ยังต้องการเรียนอยู่ที่บ้าน

            ปีการศึกษา 2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)       ได้บรรเทาลง โรงเรียนจึงเปิดการเรียนการสอนแบบปกติ ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นอกจากนั้นโรงเรียนอุดมวิทยาได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณโรงเรียน โดยทำการย้ายเสาธงไปไว้หน้าสนามบาสเกตบอล ปรับปรุงบริเวณเสาธงเดิมเป็นลานเอนกประสงค์ และปรับปรุงสนามเด็กเล่นอนุบาลให้ทันสมัยขึ้น

ปีการศึกษา 2566 มีนักเรียน 1,610 คน ครูประจำการ 82 คน บุคลากรทางการศึกษา 9 คน พี่เลี้ยง 6 คน มีอาคารเรียน 8 หลัง อาคารประกอบ 3 หลัง มีห้องเรียน 49 ห้อง ห้องประกอบการเรียนการสอน 36 ห้อง ร้านค้า 2 ร้าน สระว่ายน้ำ 2 สระ จัดการเรียนการสอนในวิชาสามัญ เพิ่มเติมโปรแกรม IEP ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รับนักเรียนชาย – หญิง ทั้งประจำและไป – กลับ